Những lợi ích về thể chất và tâm lý của mức Testosterone tối ưu 

nhung-loi-ich-ve-the-chat-va-tam-ly-cua-muc-testosterone-toi-uu 

Hôm nay chúng ta sẽ xem xét một số lợi ích về thể chất và tâm lý đi cùng với nồng độ testosterone ở mức tối ưu.

Hôm nay chúng ta sẽ xem xét một số lợi ích về thể chất và tâm lý đi cùng với nồng độ testosterone ở mức tối ưu. Bạn có lẽ đã biết đến một số lợi ích của testosterone, song những lợi ích mà tôi đề cập ở đây có thể làm bạn bất ngờ đấy. 

Đầu tiên, một lời cảnh báo…

Trước khi đi sâu vào các lợi ích, hãy để tôi bắt đầu bằng một lời cảnh báo. Nghiên cứu về những lợi ích của testosterone còn đang bị bỏ lửng ở một số phương diện. Bạn sẽ tìm thấy một số nghiên cứu tuyên bố rằng, “T mang đến cho bạn ‘x’ lợi ích,” nhưng nghiên cứu khác thì lại bảo, “Không, T thật sự cho kết quả ngược lại.”

Một vấn đề khác mà các nhà nghiên cứu gặp phải khi nghiên cứu về những lợi ích của testosterone là phân biệt được giữa “nguyên nhân” và “kết quả.” Có phải T đang mang lại tất cả các lợi ích tuyệt vời này về sức khỏe, hay chỉ đơn giản là khỏe mạnh mang đến cho bạn nồng độ testosterone tối ưu? Vụ này phức tạp lắm, vì trong một số trường hợp, câu trả lời là “cả hai”. Testosterone (giống như tất cả các hocmon) thường đóng một vai trò trong “cái vòng luân chuyển” điều chỉnh một loạt quá trình trong cơ thể chúng ta—khi bạn tăng T, bạn sẽ khỏe mạnh hơn; khi bạn khỏe mạnh hơn, nồng độ T của bạn sẽ tăng lên. Nó cũng có thể đóng một vai trò trong “cái vòng luẩn quẩn”—khi nồng độ T giảm, sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng; khi sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng, nồng độ T lại càng giảm xuống nhiều hơn.

Dưới đây, khi một lợi ích được cho là nhờ testosterone còn chưa chắc chắn 100% thì tôi dùng từ bổ nghĩa “có thể” trong phần mở đầu.

Những lợi ích của nồng độ Testosterone tối ưu

Testosterone có thể chống lại bệnh trầm cảm. Nếu bạn đang chiến đấu với con chó đen trầm cảm, thì có lẽ bởi vì nồng độ testosterone thấp. Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy những người đàn ông bị trầm cảm thường có mức testosterone thiếu hụt. Trong khi các nhà khoa học chưa thể tìm ra liệu nồng độ testosterone thấp gây ra trầm cảm hay trầm cảm gây ra nồng độ T thấp, song nghiên cứu sơ bộ cho thấy một số đàn ông bị trầm cảm thông báo về sự cải thiện tâm trạng và các yếu tố khác của trầm cảm sau khi được điều trị bằng testosterone theo chỉ định của bác sĩ.

Là một người có khuynh hướng dễ bị Trầm cảm, tôi có thể báo cáo rằng tôi chắc chắn là cảm thấy vui vẻ và tràn đầy hy vọng hơn nhiều trong cuộc thử nghiệm của mình. Kate cũng nhận thấy tôi trông đỡ ủ rũ hơn và tinh thần phấn chấn hơn.

Testosterone làm giảm lượng mỡ trong cơ thể. Testosterone đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh chuyển hóa insulin, glucose, và chất béo. Khi nồng độ T giảm, khả năng điều chỉnh chuyển hóa insulin, glucose, và chất béo của cơ thể chúng ta suy giảm, do đó làm mô mỡ (tức là chất béo) bắt đầu tích tụ. Như đổ thêm dầu vào lửa, mô mỡ tăng lên đó cũng có thể góp phần làm giảm nồng độ testosterone vì nó chuyển testosterone thành estrogen.

Vòng hồi tiếp tiêu cực này cũng có thể lý giải tại sao những người đàn ông béo phì thường có nồng độ testosterone dưới mức bình thường và nồng độ estrogen cao hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng bằng cách thực hiện các biện pháp nhằm gia tăng nồng độ testosterone, bạn có thể phá vỡ cái vòng luẩn quẩn của T thấp và lượng mỡ cơ thể cao và thực sự tạo ra một chu kì tích cực của giảm mỡ và tăng nồng độ T.  

Để đọc bài viết chuyên sâu về tác động lẫn nhau giữa testosterone và mỡ trong cơ thể, hãy click ở đây (tiếng Anh).

Tôi có thể thông báo rằng tôi đã nhận thấy lượng mỡ trong cơ thể sụt giảm trong thử nghiệm testosterone kéo dài ba tháng của tôi. Tôi bắt đầu với 18% lượng mỡ trong cơ thể và kết thúc thử nghiệm với 12% lượng mỡ cơ thể. Tôi gần như đã đạt được thân hình sáu múi! Đây là cơ thể săn chắc nhất mà tôi từng đạt được trong suốt cuộc đời mình. Điều buồn cười là tôi thậm chí còn chẳng thèm nỗ lực giảm mỡ trong cơ thể. Nó cứ thế mà xảy ra thôi. Testosterone vạn tuế!

Testosterone làm tăng khối lượng cơ. Chúng ta đều biết đến khả năng gia tăng sức mạnh và khối lượng cơ bắp của testosterone, bằng cách gia tăng sự tổng hợp protein trong mô bắp thịt.

Tôi chắc chắn là rất thích sự gia tăng khối lượng cơ trong quá trình thử nghiệm của mình. Mặc dù đã giảm sáu phần trăm lượng mỡ cơ thể trong 3 tháng, trọng lượng của tôi vẫn giữ nguyên; cân nặng của tôi lúc bắt đầu cuộc thử nghiệm là 83 kg và khi kết thúc thử nghiệm, cân nặng vẫn giữ nguyên. Lượng mỡ trong cơ thể đã mất của tôi được thay bằng khối lượng cơ. Thật thú vị khi nhìn thấy và nghe được phản ứng của Kate khi tôi cởi áo sơ mi để vào phòng tắm. “Whoa! Cơ bắp của anh trông to thế!”

Một lợi ích khác của việc tăng khối lượng cơ là tôi trở nên mạnh mẽ hơn. Các bài tập đẩy tạ, squat, và deadlift của tôi đều đạt được thành tích đáng kể trong quá trình thử nghiệm. Thật tuyệt làm sao khi có thể đẩy tạ nặng 102 kg trong 5 hiệp, mỗi hiệp 5 lần như tôi đã từng đạt được từ thời phổ thông, và tôi đang trên đà đánh bại được thành tích tốt nhất của mình về bench and squat mà thằng tôi năm 18 tuổi đã tự đạt được từ 12 năm về trước.

Testosterone có thể giúp trái tim bạn khỏe mạnh. Nghiên cứu về mối quan hệ của testosterone với sức khỏe tim mạch đang bị chia rẽ, chưa đạt được sự đồng thuận. Một số nhà khoa học đã phát hiện ra những người đàn ông có mức testosterone cao hơn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn, trong khi các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra những người đàn ông có nồng độ T dưới mức bình thường có nhiều nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch hơn. Nghiên cứu vẫn đang được tiến hành, nhưng nhiều bác sĩ đã tìm thấy bằng chứng thuyết phục rằng nồng độ testosterone tối ưu có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Để tôi nói cho rõ, bản thân nội tiết tố testosterone không phải là chất tăng cường hệ thống tim mạch của bạn, mà đúng hơn là vô vàn lợi ích về sức khỏe đến từ mức testosterone tối ưu.

Testosterone làm chắc xương. Bạn có thể cho rằng chứng loãng xương là vấn đề sức khỏe mà chỉ có phụ nữ mới phải lo lắng, nhưng nam giới cũng có thể mắc phải căn bệnh làm suy yếu xương này. Và mức testosterone thấp có thể là nguyên nhân. Testosterone đã được chứng minh là đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của xương. Nó làm tăng mật độ xương bằng cách kích thích quá trình khoáng xương cũng như giảm tiêu xương. Đàn ông cao tuổi bị loãng xương thường có nồng độ testosterone dưới mức tối ưu. Nếu bạn muốn có bộ xương chắc khỏe khi về già thì hãy thực hiện các biện pháp nhằm cải thiện nồng độ testosterone ngay từ giờ.

Testosterone làm tăng ham muốn tình dục và cải thiện khả năng cương cứng. Testosterone là một hocmon tình dục, vì vậy chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi ham muốn tình dục thấp và rối loạn cương dương là là hai trong số những dấu hiệu đầu tiên của T thấp mà nam giới nhận thấy. Nếu bạn thấy hứng thú tình dục giảm mạnh thì có thể bạn đang có nồng độ testosterone thấp.

Khi tôi nói với mọi người rằng tôi đang thực hiện một thử nghiệm nhằm gia tăng mức testosterone của tôi thì câu hỏi mà người ta thường hỏi nhỏ đó là “Vậy anh biết đấy, nó có cải thiện đời sống chăn gối của anh không?” Thành thật mà nói, tôi không nhận thấy quá nhiều thay đổi. Tôi đã có một đời sống tình dục lành mạnh và mạnh mẽ trước khi bắt đầu cuộc thử nghiệm và sau này mọi chuyện vẫn cứ tiếp tục như vậy. Nếu bạn từng khổ sở vì nồng độ T thấp trong một thời gian dài và tiến hành các biện pháp nhằm gia tăng nó thì bạn có thể sẽ nhận thấy sự cải thiện trong phòng ngủ.    

Testosterone có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Một số nghiên cứu đã gắn liền nồng độ testosterone thấp với việc tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Trong một nghiên cứu năm 2010 của Đại học Hồng Kông, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu 153 người đàn ông Trung Quốc được tuyển dụng từ các trung tâm xã hội. Họ từ 55 tuổi trở lên, sống trong cộng đồng và không bị suy giảm trí nhớ. Trong số những người đàn ông đó, 47 người bị suy giảm nhận thức nhẹ—hoặc gặp các vấn đề về suy nghĩ rõ ràng và mất trí nhớ.

Trong vòng một năm, 10 người đàn ông thuộc nhóm suy giảm nhận thức có thể đã phát triển thành bệnh Alzheimer. Những người đàn ông này cũng có nồng độ testosterone thấp trong các mô cơ thể của họ.

Nghiên cứu đó không đơn độc. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Nam California đã báo cáo rằng việc tăng nồng độ testosterone ở những con chuột mắc bệnh Alzheimer quả thực đã làm chậm sự tiến triển của bệnh. Quan sát này đã khiến các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng việc duy trì nồng độ T tối ưu khi về già có thể giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer ở con người.

Testosterone có thể cải thiện khả năng nhận thức. Các nghiên cứu không chỉ cho thấy có một mối liên kết giữa nồng độ testosterone và bệnh Alzheimer, mà chúng còn cho thấy một sự liên kết giữa nồng độ T và khả năng nhận thức tổng thể, đặc biệt là ở đàn ông cao tuổi. Một nghiên cứu như vậy do các nhà nghiên cứu Hà Lan thực hiện đã tìm thấy mối quan hệ tuyến tính trực tiếp giữa nồng độ T và chức năng nhận thức, trong khi các nghiên cứu khác đã tìm thấy mối quan hệ tuyến tính giữa mất trí nhớ và nồng độ T. Vì những mối tương quan này mà nhiều nhà nghiên cứu tin rằng testosterone đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa sự phân hủy mô não ở đàn ông cao tuổi. Mối quan hệ của hocmon với nhận thức lý giải tại sao một số triệu chứng của nồng độ T thấp ở đàn ông là mất trí nhớ, khó tập trung và “lờ đờ”.

Mặc dù các nghiên cứu chưa tìm thấy mối liên hệ giữa việc tăng mức testosterone và khả năng nhận thức ở đàn ông trẻ tuổi, song điều đó sẽ không thể ngăn cản các bạn trẻ phấn đấu đạt được nồng độ T tối ưu. Điều quan trọng là phải thiết lập các thói quen lành mạnh với testosterone NGAY BÂY GIỜ, để bạn có thể gặt hái những lợi ích khi về già.

Testosterone có thể làm tăng tính cạnh tranh. Đàn ông được biết đến như là một nhóm ưa thích cạnh tranh và testosterone có khả năng chịu trách nhiệm cho động lực giành chiến thắng của chúng ta. Testosterone gắn liền với ham muốn quyền lực và địa vị của một người đàn ông (Dabbs & Dabbs 2000). Testosterone tăng lên trước một cuộc chiến hoặc cạnh tranh–tạo ra tác động đến khối lượng cơ và hemoglobin, làm tăng tốc độ phản ứng, cải thiện thị lực và tăng khả năng chịu đựng, bất khuất của bạn. Nó cũng tăng “lòng can đảm”: Một nghiên cứu cho thấy nồng độ testosterone của một người đàn ông sau khi thất bại trong một trò chơi dự đoán được liệu anh ta có quay lại với lượt chơi khác nữa hay không. Những người đàn ông bị tụt nồng độ T nghiêm trọng thì ít có khả năng chơi lại, trong khi những người đàn ông ít hoặc không bị tụt giảm nồng độ T thì quay trở lại với trò chơi. Các nhà nghiên cứu đi đến kết luận từ quan sát này rằng T là một trong những yếu tố thúc đẩy tính cạnh tranh ở nam giới.

Testosterone gia tăng tính thống trị và ham muốn quyền lực. Mối liên hệ giữa testosterone và tính thống trị từng được chứng minh trong nhiều nghiên cứu. T thúc đẩy đàn ông đạt được và duy trì địa vị xã hội. Ham muốn thống trị có thể là một điều xấu nếu nó dẫn đến hành vi phạm tội, nhưng nó cũng là cái thúc đẩy người ta vươn đến thành công, thúc đẩy đàn ông chống lại sự áp bức và cường quyền, và thậm chí có thể giúp bạn lấy lòng các quý cô…

Testosterone có thể giúp bạn tán tỉnh phụ nữ. Trong thế giới động vật, mức testosterone cao hơn từ lâu đã được chứng minh là có liên quan đến sự chiếm ưu thế của con đực trong cuộc cạnh tranh giành bạn tình. Nhưng một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng điều này cũng đúng với cả đàn ông. Khi một cặp nam giới được hướng dẫn để cạnh tranh nhằm chiếm được tình cảm của một nữ sinh viên quyến rũ, thì sự quyết đoán, khả năng kiểm soát cuộc trò chuyện của đàn ông, và cuối cùng, cơ hội để được người phụ nữ thổ lộ nàng “mến” họ nhất, có tương quan tích cực với nồng độ testosterone trước khi-cạnh tranh của họ. Vì vậy quan điểm cho rằng những gã đàn ông có thái độ ngông nghênh rất là sát gái có phần nào đúng, và sự tự tin này có thể phần nào bắt nguồn từ T.

Testosterone tăng khả năng chấp nhận rủi ro. Testosterone có một tương quan chặt chẽ với sự sẵn sàng chấp nhận rủi ro của một người. Các nghiên cứu cho thấy những người đàn ông có cấp độ quyền lực và địa vị thấp, nhưng mức độ T cao, thì có động lực để chấp nhận rủi ro nhằm giành được quyền lực và địa vị. Mặt khác, những người đàn ông có T cao, đã có địa vị và quyền lực thì thường ghét rủi ro hơn, vì họ muốn giữ chặt những gì mình đang có.   

Người ta cũng phát hiện thấy những sinh viên tốt nghiệp đại học với nồng độ T cao hơn (nam và nữ như nhau) có nhiều khả năng chọn những nghề nghiệp mạo hiểm hơn. Nghiên cứu khác khám phá ra trong số những nhà giao dịch tài chính, nồng độ testosterone vào buổi sáng của một nhà giao dịch dự báo chính xác khả năng sinh lời trong ngày hôm đó của anh ta–nồng độ T cao hơn có nghĩa là anh ta có nhiều khả năng chấp nhận rủi ro vào ngày hôm đó và trúng lớn.

Cuối cùng, liên quan đến quan điểm về tính cạnh tranh ở trên, các nghiên cứu cho thấy nồng độ testosterone không chỉ tăng lên trước một trận đấu hay cạnh tranh, mà chúng còn tăng lên sau mỗi trận thắng, và điều này mang đến cho người chiến thắng một xác suất giành phần thắng ở lượt tiếp theo cao hơn, và lượt tiếp theo sau đó, ngay cả khi phải đấu với những đối thủ ngang tài ngang sức. Đây được gọi là “hiệu ứng người chiến thắng,” và John Coates, tác giả cuốn sách The Hour Between Dog and Wolf: Risk Taking, Gut Feelings and the Biology of Boom and Bust, lý giải tại sao điều này lại có hiệu quả:

“Cuộc sống của kẻ chiến thắng thì vinh quang hơn. Nó bước vào vòng cạnh tranh tiếp theo với nồng độ testosterone vốn đã tăng cao, và mồi nội tiết tố androgenic này mang lại cho nó một lợi thế làm tăng cơ hội chiến thắng một lần nữa. Thông qua quá trình này, động vật có thể bị cuốn vào một vòng hồi tiếp tích cực, trong đó chiến thắng kéo theo mức testosterone tăng lên, đến lượt nó lại dẫn đến chiến thắng tiếp theo.”

Coates cho rằng mặt trái tiềm ẩn của vòng hồi tiếp tích cực này là nồng độ testosterone cuối cùng có thể tăng quá mức tối ưu và có tác dụng ngược lại–dẫn đến sự tự tin quá mức và ra quyết định kém. Khi chuyện này xảy ra với động vật, theo quan sát của Coates, chúng “đi ra ngoài, chiến đấu quá nhiều [và] tuần tra những khu vực quá rộng …Chấp nhận rủi ro trở thành hành vi mạo hiểm.”

Vì lý do này, sau cuộc khủng hoảng thị trường tài chính 2008, một số nhà bình luận đã đổ lỗi cho sự sụp đổ kinh tế do những nghề nghiệp mà đàn ông thống trị, cho rằng đàn ông đã mạo hiểm quá nhiều, và nền kinh tế sẽ hoạt động tốt hơn và ổn định hơn nếu để phụ nữ điều hành. Tất nhiên, việc mạo hiểm đi cùng với rủi ro tiềm tàng, nhưng nó cũng chịu trách nhiệm cho phần lớn tiến bộ và đổi mới của xã hội từ lúc khởi thủy. Thị trường tài chính có thể sẽ không tồn tại–trong một khoảng thời gian–nếu không có hành vi chấp nhận mạo hiểm testosterone-thúc đẩy.

Những lầm tưởng về Testosterone

Testosterone dẫn đến hành vi chống đối xã hội. Testosterone luôn mang tiếng xấu là là thứ gây ra hành vi phản xã hội–bắt nạt, gây hấn, không hòa đồng với người khác, lợi dụng người khác ...

Tuy nhiên, các nghiên cứu phát hiện thấy thành công xã hội ở đàn ông thực sự gắn liền với mức testosterone cao. Ví dụ, những cậu thiếu niên được xem là thích nghi và chiếm ưu thế về mặt xã hội có nồng độ testosterone cao hơn những cậu trai thấp ở cột totem này. Điều thú vị hơn nữa đó là nghiên cứu này cũng khám phá ra những cậu thiếu niên có tiền sử chống đối xã hội và bộc lộ nhiều hành vi hung hăng được phát hiện thấy có nồng độ testosterone thấp hơn ở tuổi 13 so với những cậu thiếu niên không có tiền sử về mức độ hung hăng hiếu chiến cao.

Hiệu ứng thuận xã hội (tức là hành vi mang lại lợi ích cho người khác hay xã hội) của Testosterone cũng có thể nhìn thấy ở đàn ông trưởng thành. Các nhà nghiên cứu người Thụy Sĩ phát hiện thấy những người đàn ông có nồng độ testosterone tăng cao thì hành xử công bằng hơn trong một trò chơi về mặc cả so với những người đàn ông có nồng độ T thấp hơn. Các kết quả đã khiến các nhà nghiên cứu bất ngờ, những người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy nhiều hành vi vô đạo đức và phản xã hội trong số những người đàn ông có mức testosterone cao hơn.

Trong một nghiên cứu tương tự sử dụng một trò chơi mặc cả, các nhà nghiên cứu phát hiện thấy hành vi xã hội gây hấn CHỈ xuất hiện ở những người đàn ông có mức testosterone cao khi họ nhìn thấy sự bất công trong tình huống mặc cả. Vì vậy nếu có nguy cơ bị kẻ khác lừa dối, phản bội thì một người đàn ông có T cao sẽ trở nên hung dữ.

Testosterone khiến bạn tức giận. Đây có lẽ là lầm tưởng phổ biến nhất về T. Thực tế là không có bằng chứng cụ thể nào cho thấy nồng độ testosterone cao gây ra tức giận và bộc phát bạo lực. Trên thực tế, có lẽ điều ngược lại mới đúng; mức testosterone thấp chứ không phải T cao mới chính là thứ gây ra sự tức giận và tính dễ cáu ở đàn ông. Như đã thảo luận ở trên, có nồng độ T thấp gắn liền với chứng trầm cảm ở đàn ông và thật trùng hợp là hai trong số các triệu chứng chính của trầm cảm ở đàn ông là gia tăng sự bộc phát cơn nóng giận và cáu kỉnh. Vì vậy nếu bạn thường xuyên nổi giận thì bạn có thể đang bị trầm cảm đấy, và bạn có thể bị trầm cảm vì bạn có nồng độ T thấp. Như tôi đã đề cập ở trên, tôi trở nên bớt ủ rũ và cáu kỉnh hơn trong suốt quá trình làm thử nghiệm, tôi cho rằng đó là do nồng độ testosterone của tôi đã tăng lên.

Vậy lầm tưởng về T và sự tức giận bắt nguồn từ đâu? Nó có thể đến từ việc mọi người gắn testosterone với việc sử dụng steroid và “cơn thịnh nộ-hành vi bạo lực không kiểm soát được.” Điều thú vị là sự tức giận và tính hung hăng đi cùng với việc dùng steroid có khả năng là do suy giảm trong việc sản sinh testosterone tự nhiên, là tác dụng phụ của chất nhân tạo này.  

Testosterone gây ung thư tuyến tiền liệt. Từ những năm 1940, trong lĩnh vực y tế, người ta thường tin rằng nồng độ testosterone cao là nguyên nhân gây ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Các bác sĩ đưa ra kết luận này vì hai nhà khoa học vào năm 1941 nhận thấy bệnh ung thư tuyến tiền liệt suy giảm ở một bệnh nhân sau khi họ thiến anh ta và nồng độ T của anh ta sau đó giảm xuống. Kết luận này dựa trên các kết quả từ một bệnh nhân!

Kể từ đó, nhiều nghiên cứu đã không tìm thấy mối liên hệ nào giữa mức testosterone cao và việc tăng nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên—và đây là một vấn đề LỚN—nếu bạn đã bị ung thư tuyến tiền liệt, thì nồng độ testosterone tăng lên có thể làm bệnh tình thêm trầm trọng. Tốt nhất là bạn nên đợi sau khi điều trị ung thư tuyến tiền liệt trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ tăng cường T nào. Hãy thận trọng và nói chuyện với bác sĩ của bạn.

 

Nguồn: Art of Manliness

menu
menu