Muốn có một cuộc sống tốt đẹp? Đừng làm những chuyện ngu ngốc

muon-co-mot-cuoc-song-tot-dep-dung-lam-nhung-chuyen-ngu-ngoc

Trong khi chúng ta nóng lòng muốn tìm ra những cách tốt nhất, thông minh nhất để làm, song chính những việc mà bạn không làm—những viên đạn mà bạn đã né được—mới đưa bạn đi xa nhất. Bạn thắng bằng cách không để thua.  

Khi nói đến việc đạt được một cuộc đời tốt đẹp, chúng ta thường nghĩ tới những thứ mà mình cần bắt tay vào làm. Những thói quen mà chúng ta cần bổ sung thêm. Những phương pháp mà ta cần tối ưu hóa.

Song nghiên cứu và hàng loạt kinh nghiệm giai thoại cho thấy: tránh được những điều tiêu cực có ảnh hưởng đến kết quả lớn hơn nhiều so với làm những điều tích cực.

Các nghiên cứu phát hiện thấy trong khi là một phụ huynh tồi có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của con trẻ, thì trở thành một phụ huynh siêu quan tâm—chăm lo cho con trong từng trận bóng, hỗ trợ con trong mọi dự án—lại ít ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ; miễn là bạn không bạo hành/dùng bạo lực/hắt hủi chúng, đứa trẻ sẽ trở nên ổn thôi.

Điều tương tự cũng đúng đối với sức khỏe: đi bộ sẽ không có tác động mạnh bằng bỏ hút thuốc.

Không phải ngẫu nhiên mà những nguyên tắc đạo đức nền tảng, Mười Điều Răn, hầu như luôn bao gồm những lời răn “các ngươi không được.” Đừng sát hại, đừng nói dối, đừng trộm cắp, đừng ghen tị, đừng lừa dối, và cuộc sống của anh có lẽ sẽ ổn thỏa thôi.

Bạn thậm chí sẽ chẳng bao giờ có cơ hội phấn đấu cho những “mục tiêu” cao hơn nếu cuộc đời bạn bị hủy hoại vì lờ đi “những cái không được làm.”

Các chàng trai khổ sở vì không biết nên theo học trường đại học nào. . .và sau đó phải bỏ học vì họ đã làm một cô gái dính bầu. Họ suy ngẫm về con đường sự nghiệp đúng đắn. . . trong khi đang nợ ngập đầu sẽ hạn chế những lựa chọn của họ. Họ muốn có một cuộc sống gia đình hạnh phúc. . . nhưng lại kết hôn với một người sẽ ngăn cản hạnh phúc trong phương diện đó, và những phương diện khác.

Trong khi chúng ta nóng lòng muốn tìm ra những cách tốt nhất, thông minh nhất để làm, song chính những việc mà bạn không làm—những viên đạn mà bạn đã né được—mới đưa bạn đi xa nhất. Bạn thắng bằng cách không để thua.    

Hoặc như nhà đầu tư, tỷ phú Charlie Munger từng nói, “Điều đáng lưu ý là có biết bao nhiêu lợi thế về lâu về dài cho những người giống như chúng ta khi cố gắng trước sau như một, không trở thành kẻ ngu ngốc, thay vì cố gắng để trở thành người siêu thông minh.”


Nguồn: https://www.artofmanliness.com/articles/sunday-firesides-want-a-good-life-just-dont-do-stupid-stuff/

menu
menu